เที่ยวดอยกันเถอะ 10/10 เลยแหละ บ้านกุ๊บกิ๊บ ณ ห้วยกุ๊บกั๊บ

10 มกราคม 2566 กับภาระกิจการเที่ยวดอย เป้าหมายคือบ้านกุ๊บกิ๊บ ณ ห้วยกุ๊บกั๊บ ด้วยเหตุผลว่าดูริวิวแล้วมีความดิบ วิวดี ห้องพักเป็นแบบชาวบ้าน ให้ความรู้สึกอบอุ่นดีเวลาไปเที่ยวกันหลายคน

พวกเราออกจากตัวเมืองเชียงใหม่ บ่าย 3 โมง มุ่งหน้าสู่จุดนัดพบคือร้าน Jungle De Cafe กื๊ดช้าง เส้นทางก็ยังสะดวกสบายปกติ ไร้หลุมไร้บ่อ ให้พอได้บริหารเอวกันก่อน

5 โมงนิดๆ ก็มีรถ 4wild คันโตมาจอดรับพวกเรา ทริปนี้เราไปกัน 4 คน และมีเพื่อนใหม่จากชลบุรีด้วยอีก 1 ท่านที่ร่วมทริปกัน ทางเจ้าของพื้นที่บอกว่าระยะทางแค่ 4 กิโลเมตรก็ถึงที่พัก แต่เขาเรียกว่า 4 กิโลดอย ฟังชื่อนี่ใจหายพอสมควร แต่เอาน่า ลุยๆกันทุกคน คนขับเขาขับได้เราก็ต้องนั่งได้สิ ยัดสัมพาระใส่ในเก๋งรถ สมาชิกทุกคนอยู่ท้ายกะบะ พร้อมแล้วก็ไปกันเลย

ตามที่คนขับรถได้บอกเราไว้ว่า 4 กิโลดอย สมชื่อ เส้นทางที่หาความเรียบไม่ได้เลย ทั้งลาดชันและเหลือร่องทางให้ล้อรถวิ่งเพียงเล็กน้อย ต้องอาศัยความชำนาญทางของคนขับถึงจะไปได้สะดวก แต่ก็นั่นแหละ ผู้โดยสารก็ต้องเกาะแน่นๆนะน้อง หลุมยิ่งกว่าทางช้างเผือกตามสไตล์ถนนขึ้นภูเขาชัน ซึ่งมักจะเป็นแบบนี้ สร้างได้ไม่นานน้ำป่าก็ถล่มกลายเป็นคลองซะ

ประมาณ 20 นาทีเศษเราก็ถึงที่หมาย ความเหนื่อยล้าระหว่างทางมันหายไปหมด กับบรรยากาศแบบชาวเขา ไม่มีอาการปลูกสร้างแนวทันสมัย บ้านพักฝาสานไม้ไผ่ พื้นก็ไม้ไผ่ ตรงปกตามที่อยากมาเจอ วิวหน้าห้องพักไกลสุดตา มีกองไฟวางไว้ให้พวกเราได้นั่งเล่นยามค่ำ เก็บของเข้าห้องแล้วก็ออกมาสัมผัสลมหนาวบนดอยกันเถอะ

อาหารค่ำของเราคือจองหมูกะทะไว้ หิวจนตาลาย แต่ดีที่ไฟร้อนเร็วมาก ทำให้ตอบสนองความหิวได้อย่างรวดเร็ว แต่เราก็เสียโอกาสในการชมวิวช่วงใกล้ค่ำไปพอสมควร เพราะตาจดจ่ออยู่แต่กับการกิน

อาการเย็นขึ้นเรื่อยๆ แต่ก็ถือว่าไม่มากนัก แค่พอสบายๆ ไม่ต้องใส่เสื้อกันหนาวก็ยังทนได้ บวกกับกองไฟที่ทางที่พักก่อไว้ให้ทำให้นั่งมองท้องฟ้าได้ยาวๆ

คืนนี้พระจันทร์ค่อนข้างจะสว่างๆ ทำให้มองเห็นท้องฟ้าได้ชัด วิวต้นไม้ก็ยังพอจะมองเห็น การสนทนารอบกองไฟดูมีรสชาด บางคนก็คอยเติมฟืน บางคนก็มวนใบจากยาเส้น บางคนก็นั่งชมดาว ค่ำคืนนี้มันวิเศษใช้ได้เลย เราใช้เวลาจนประมาณ 5 ทุ่มก็แยกย้ายเข้าสู่ห้องนอน หนาวๆแต่นอนกันหลายคนก็อุ่นไม่เบา

ตื่นเช้ามาชมทะเลหมอก แต่วันนี้หมอกไม่เป็นใจ ไม่มาตามนัดเลย แต่ก็ถือว่าอากาศดี มีกาแฟและข้าวต้มมาเสิร์ฟ รีบบรรจุลงท้องกันก่อน ก่อนจะเก็บของรอรถมารับ ประมาณ 10 โมงรถของทางที่พักมารับ เราก็เดินทางกลับเส้นทางเดิม ผจญภัยบนถนนกันต่อ

จบทริป ถือว่า 10/10 สำหรับคนที่ชอบความดิบ ไม่ผิดหวังแน่นอน ที่ บ้านกุ๊บกิ๊บ ณ ดอยกุ๊บกับ แม่แตง เชียงใหม่